Friday, August 28, 2015

ปรึกษาเรื่องกฎหมายจากคนที่มี MARN เท่านั้น


จะสังเกตุเห็นว่า J Migration Team ช่วงนี้เขียน blog เกี่ยวกับ วีซ่าออสเตรเลีย นั่น นี่ โน่น อยู่บ่อยๆ สาเหตุที่เขียนบ่อยก็เพราะอยากจะให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับคนไทยด้วยกัน เพราะเราก็ได้สังเกตุเห็นว่า ลูกค้าที่ติดต่อสอบถามเข้ามา หลายๆคนได้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนมา เพราะบางทีก็ได้ข้อมูลของวีซ่าเก่าๆ เมื่อปีที่แล้ว หรือหลายๆปีที่ผ่านมา

วีซ่าของประเทศออสเตรเลียมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นเราต้องสอบถามผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย ไม่ใช่ถามแต่คนที่เรารู้จัก หรือเคยทำวีซ่านั้นๆมาแล้ว คนที่เคยทำวีซ่านั้นๆมาแล้วก็เหมือนกัน ข้อมูลที่บอกเพื่อนๆไปก็ต้องเค๊าด้วยว่า ตัวเองทำวีซ่าไปปีใหน ได้วีซ่าตอนปีใหน จากปีโน้นถึงปีนี้กฎหมายวีซ่าออสเตรเลียมีการเปลี่ยนแปลงกี่รอบ มีการเปลี่ยนรัฐบาลกี่ครั้ง รัฐบาลเดีวกันแต่เปลี่ยนรัฐมนตรีกี่รอบ ฉันใดก็ฉันนั้น มีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรี ก็มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายวีซ่าออสเตรเลีย ดังนั้นข้อมูลก็ต้อง update อยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

นักกฎหมายเรื่องวีซ่าของประเทศออสเตรเลีย ถ้าเป็นนักกฎหมายที่อยู่ในประเทศออสเตรเลีย ก็ต้องมีหมายเลขประกอบวีชาชีพ MARN ซึ่งทุกคนต้องมี ถ้าคนใหนไม่มีหมายเลข MARN ก็ให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายอิมมิเกรชั่น หรือวีซ่าออสเตรเลียไม่ได้

แต่สำหรับนักกฎหมายที่อยู่นอกประเทศออสเตรเลียนั้น กฎหมายไม่ได้บังคับว่าเค๊าจะต้องมีหมายเลข MARN เพราะกฎหมายของประเทศออสเตรเลียก็ครอบคลุมได้แค่อยู่ในขอบเขตของประเทศออสเตรเลียเท่านั้น

หมายเลขประกอบวิชาชีพ MARN นี้ก็เป็น license ที่ได้จาก MARAOffice of the Migration Agent Registration Authority ซึ่งก็เป็นหน่วยงานที่คอยสอดส่องดูแล และควบคุมคุณภาพของทนายและอิมมิเกรชั่นเอเจนท์ที่ให้คำปรึกษาทางด้านวีซ่าของประเทศออสเตรเลีย

การที่เราจะได้หมายเลขประกอบวิชาชีพเป็นนักกฎหมายอิมมิเกรชั่นของออสเตรเลียนั้น เราก็ต้องจบมาทางด้านกฎหมายและทุกๆปีเราก็ต้องมีการเข้าคอร์ส, เข้า workshop, เข้าสัมมนา เพื่อที่จะได้ update ความรู้อยู่เรื่อยๆ และเราก็ต้องเข้าคอร์ส, เข้า workshop, เข้าสัมมนา กันให้ได้ครบ 10 points กันทุกปี ถ้าไม่อย่างนั้น ปีต่อไปเราก็ต่อหมายเลข MARN ของเราไม่ได้

ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่า คนที่มีหมายเลขประกอบวีชาชีพอิมมิเกรชั่นที่ถูกต้อง มี MARN ที่ถูกต้องนั้น ยังไงๆเสียก็ให้คำปรึกษาได้ดีกว่าเพื่อนข้างบ้านเราแน่นอน

ต่อไปถ้าจะรับฟังอะไรจากใคร ก็ดูด้วยนะครับว่าเค๊ามีหมายเลข MARN มั๊ย ไม่ว่าจะเป็นการอ่านอะไรจากอินเตอร์เนท หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารทั่วๆไป

No comments:

Post a Comment