Tuesday, September 1, 2015

Bridging Visa A


เดี๋ยวเรามาทยอยเรียนรู้เรื่อง Bridging Visa ของประเทศออสเตรเลียกันนะครับ เดี๋ยวค่อยๆเป็น ค่อยๆไปนะครับ เพราะคนเขียนต้องเจียดเวลามานั่งเขียน

เดี๋ยวเราเริ่มด้วย Bridging Visa A นะครับกันก่อนนะครับ เพราะเป็น Bridging Visa ที่คนไทยเราคุ้นเคยกัน แต่ก็มีแบบรู้จริงมั่ง รู้ไม่จริงมั่ง

ถ้าเรายื่นขอวีซ่า Substantive visa (วีซ่าทุกอย่าง ยกเว้น Bridging Visa) ภายในประเทศออสเตรเลีย เราก็จะได้ Bridging Visa A โดยอัตโนมัตินะครับ โดยเฉพาะคนที่สมัคร online พอเราจ่ายตังค์เสร็จ click submit ปุ๊บ เราก็จะได้ Bridging Visa A เลย บางคนบอกว่าทำไมง่ายจัง ก็ง่ายครับ เพราะมันไม่มีอะไรยากหนิ 

ดังนั้นหลายๆคนที่มีภาวะล่อแหลมวีซ่าใกล้หมด ไม่แนะนำให้ยื่นวีซ่าเป็นแบบ paper-based นะครับ เพราะถ้าเป็น paper-based กว่าจะยื่น แล้วกว่าจะจ่าย 2-3 วันถึงจะถึงมือเจ้าหน้าที่ แล้วถึงจะได้ Bridging Visa A 

แต่ถ้ายื่น online พอเรา click จ่ายตังค์ และ click submit ปุ๊บ ก็ได้ Bridging Visa A มาเลยทันที โดยเฉพาะคนที่วีซ่าจะหมด ถ้าเรารีบ submit อะไรก็ตามก็รีบๆ submit เข้าไปก่อนเที่ยงคืน ที่เหลือแล้วค่อย upload เอกสารเข้าไปก่อนก็ได้

ดังนั้นถ้าใครสามารถขอวีซ่าภายในประเทศออสเตรเลีย onshore ได้ ก็แนะนำให้ขอภายในประเทศออสเตรเลียนะครับ เพราะเราจะได้ Bridging Visa A, 

แต่ถ้าเราสมัครมาจากข้างนอก เราก็จะไม่ได้ Bridging Visa A, ยกตัวอย่างเช่น วีซ่า 457 ซึ่งไม่ว่าจะสมัครแบบ onshore หรือ offshore เอกสารและ requirement อะไรเหมือนกันหมดเลย แตกต่างกันก็ตรง Bridging Visa นี่แหละ สมัครภายในประเทศออสเตรเลีย (Onshore) เราจะได้ Bridging Visa A แต่ถ้า เราสมัครมาจากข้างนอก (Offshore) เราจะไม่ได้ Bridging Visa A

ข้อดี (บางคนก็บอกว่าเป็นข้อเสีย แล้วแต่สถานการณ์ของแต่ละคนนะครับ) ของ Bridging Visa A ก็คือ Bridging Visa A ไม่มีวันหมดอายุครับ คือประมาณว่า อยู่ได้ไปเรื่อยๆจนกว่าผลวีซ่า Substantive visa จะออก

ที่เราบอกว่าเป็นข้อดีก็เพราะว่า บางคนไม่ mind ที่จะต้องอยู่รอวีซ่าที่ออสเตรเลีย เพราะว่าเค๊าสามารถทำงานได้ ดีกว่าไปรอเรื่องอยู่ที่เมืองไทย เพราะยังไงเสีย ส่วนมากแล้วทำงานที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว เราก็ได้ตังค์มากกว่าทำงานที่เมืองไทย

แต่บางคนก็บอกว่า Bridging Visa A ไม่มีวันหมดอายุไม่ดี เพราะบาง case ก็ต้องอยู่รอวีซ่านาน เค๊าไม่รู้อนาคตว่าจะออกหัวหรือออกก้อย ยกตัวอย่างเช่น Partner Visa ที่ต้องรอ case officer ถึง 12-14 เดือน ซึ่งบางคนอาจจะไม่ชอบก็ได้

ก็แล้วแต่สถานการณ์ที่แตกต่างของแต่ละคนนะครับ

Visa condition ของ Bridging Visa A นั้นไม่ตายตัวนะครับ กฏของ Bridging Visa A มีอยู่ว่า visa conditions ของ Bridging Visa A จะตาม visa conditions ของตัว substantive visa ตัวล่าสุดที่เราถือ ก็ประมาณว่า visa conditions อะไรเก่าที่เรามีอยู่ เราก็จะ continue visa condition นั้นๆไป

วีซ่าตัวเก่าบางตัวก็อนุญาตให้เราทำงานได้ บางตัวก็ไม่อนุญาตให้เราทำงาน คนใหนที่มีวีซ่าอนุญาตให้เราทำงานได้ก็ดีไป อย่างเช่น 457 หรือ วีซ่านักเรียน แต่ก็อย่าลืมว่าวีซ่านักเรียนสามารถทำงานได้แค่ 40 ชั่วโมงแต่ 2 อาทิตย์ ถ้าเราต้องการทำงานมากกว่านั้นเราก็สามารถทำเรื่องขอทำงานเพิ่มได้

แต่ถ้าบางคนที่มีวีซ่าตัวเก่า ที่ไม่สามารถทำงานได้ อย่างเช่นวีซ่าท่องเที่ยว พอเราได้ Bridging Visa A มา visa conditions ก็จะเป็นวีซ่า conditions ของตัวเดิมคือวีซ่าท่องเที่ยวซึ่งทำงานไม่ได้ แต่ก็อย่างที่บอกแหละครับ เราสามารถทำเรื่องขอทำงานได้ทีหลัง

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับ Bridging Visa A ที่ทุกคนควรจะรู้ก็คือ

  • ถึงแม้ว่า Bridging Visa A จะได้มาโดยอัตโนมัติ Bridging Visa A จะไม่ take affect หรือมีผลใช้จนกว่า วีซ่าเก่า วีซ่า substantive จะหมดอายุ ดังนั้นวีซ่าอะไรที่เรามีอยู่แล้ว substantive visa เราก็ต้องทำตาม visa conditions ของวีซ่าตัวนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น วีซ่านักเรียน เราก็ต้องยังคงไปเรียนตามปกติ จนกว่าวีซ่านักเรียนจะหมด เพราะถ้าเราไม่ไปเรียน ทางโรงเรียนก็สามารถแจ้งอิมมิเกรชั่น และอิมมิเกรชั่นก็สามารถยกเลิกวีซ่าเราได้ เราก็จะกลายเป็นคนที่อยู่ที่นี่โดยผิดกฏหมาย; unlawful non-citizen แต่เราก็มีวิธีแก้ปัญหานี้ได้ครับ...
  • Bridging Visa A ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เพราะจุดประสงค์ของ Bridging Visa A คืออยู่รอวีซ่าที่ประเทศออสเตรเลีย ถ้าเราจะเดินทางออกนอกประเทศเราก็ต้องขอ Bridging Visa B (เดี๋ยวจะมีการเขียน Bridging Visa B ต่อไปนะครับ)
สาเหตุที่ Bridging Visa A ถึงแม้ว่าเราจะได้มาโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ take affect จนกว่าวีซ่า substantive visa ตัวเก่าจะหมดไป ก็เพราะว่าคนคนหนึ่งจะสามารถมีวีซ่าได้แค่ 1 วีซ่าเท่านั้น คือไม่สามารถถือ 2 วีซ่า (หรือมากกว่า) ได้ภายในเวลาเดียวกัน ดังนั้นเวลาที่เรายื่นเรื่องขอวีซ่าภายในออสเตรเลีย แล้วได้ Bridging Visa A มา เราก็อย่าเพิ่งรีบดีใจกระดี๊กระด๊าว่าได้ Bridging Visa A นะครับ เราต้องรอให้วีซ่าตัวเดิมเราหมดสะก่อน

หากต้องการรู้อะไรเพิ่มเติมก็ติดต่อเราเข้ามาได้นะครับ
หรือติดตามเราที่ Facebook: วีซ่าไปออสเตรเลีย ง่ายๆ ไม่ยาก

12 comments:

  1. ช่วยอธิบายการยื่นออนไลน์ให้หน่อย.
    เวปไซต์อะไรยังไงครับ

    ReplyDelete
  2. ยื่นออนไลน์แล้วจ่ายตังก้แล้วทำไมยังไม่ได้บริดจิ้งค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. อาจเป็นเพราะเราไม่ได้ให้ email ไปกับทางอิมมิเกรชั่นเหรือเปล่าครับ
      โทรไปที่อิมมิเกรชั่นได้นะครับ เขาจะ email หรือส่งมาให้ได้ที่บ้าน
      Ph: 131881

      Delete
  3. คืออยากสอบถามหน่อยอ่ะคะ วีซ่านักเรียนจะหมดเดือน8ปี2017 และคิดว่าอยากจะกลับไทยเดือน5 ปี2017 สัก3-4วีคก่อนที่จะได้Bridging visa แต่ไม่รู้ว่าจะยื่นเรื่องช่วงไหนดี จะยื่นหลังจากกลับจากไทยหรือยื่นภายในปีนี่ดีคะ ตอนนี้เครียดมากเลย งง ไม่รุ้จะยื่นภายในปีนี้หรือตอนไหนดี รบกวนให้คำตอบหน่อยได้มั้ยคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ยื่นวีซ่าอะไรครับ??

      Delete
  4. มาออสด้วยวีซ่าท่องเที่ยวแบบ multiple entry แล้วยื่นวีซ่าแต่งงานที่ออส ตอนนี้ได้ bridging visa A รบกวนถาม
    1. Multiple entry อยู่ออสได้ครั้งละ 90 วันแต่เราไม่ได้เดินทางออกจะเป็นอะไรไหมค่ะ
    2. จะเดินทางกลับไทย 1 เดือน ตอนพฤศจิกายนจะต้องขอ bridging visa B ไหมค่ะ(multiple entry หมดเดือนมีนาคม 2017)

    ขอบคุณมากคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1. ไม่เดินทางออกก็ได้ครับ ก็จะได้ Bridging Visa A
      2. ถ้าเราไม่กลับเมืองไทยภายใน 90 วัน ตามข้อ 1 ก็แสดงว่าวีซ่าท่องเที่ยวเราหมดแล้วครับ ดังนั้นต้องขอ Bridging Visa B ในการเดินทาง

      Delete
  5. Replies
    1. ถ้าเอกสารครบ ก็ยื่นได้เลยครับ ไม่จำเป็นต้องรอถึงปีหน้า

      Delete
  6. ช่วงเรารอ ควรเตรียมเอกสารอะไรไว้ก่อนบ้างคะ คือไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงคะ ขอบคุณมากนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่เข้าใจคำถามนะครับ

      Delete